Xem BPL – Có ngỡ ngàng khi vẻ đẹp H'Hen Niê được tôn vinh

          H’Hen Niê, nhân vật của nhiều cái “đầu tiên”. Lần đầu tiên ở các cuộc thi người đẹp trong nước, có một cô gái da nâu và tóc tém đăng quang ngôi vị hoa hậu, khác với những người giành vương miện qua các cuộc thi người đẹp trước đây, đều có màu da trắng sáng, mái tóc dài. Đầu tiên, có một người đẹp, đã từng tham gia nhiều cuộc thi người đẹp trước đó và từng thất bại, nay vươn lên giành vương miện ở một cuộc thi quốc gia. Đặc biệt hơn, lần đầu tiên có một thiếu nữ người dân tộc thiểu số Êđê, đến từ núi rừng Tây Nguyên, đoạt ngôi hoa hậu, chiến thắng tất cả các người đẹp của các vùng miền, dân tộc. Lần đầu tiên và có lẽ còn lâu lắm, mới có một Hoa hậu Hoàn vũ đẹp và độc đáo như H’Hen Niê, bông hoa của núi rừng Tây Nguyên.

Cô gái người dân tộc thiểu số đầu tiên tại Việt Nam giành vương miện Hoa hậu hoàn vũ         

          Còn nhớ, trước đêm 06/01/2017 tại Nha Trang, không một ai có thể nghĩ ra viễn cảnh cô gái người dân tộc thiểu số Ê đê với làn da nâu có thể được đội trên đầu mình chiếc vương miệng lấp lánh của Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam. Đã có rất nhiều tai tiếng, rất nhiều người chỉ trích hay thậm chí chê bai H’He Niê không đủ điều kiện để đăng quang. Tuy nhiên, vượt lên tất cả H’He Niê đã giúp chúng ta thấy rằng bằng sự chân thành, lòng nhân ái, tài năng và nỗ lực hết mình, cô đã làm thay đổi mọi suy nghĩ, mọi sự nghi ngờ dành cho bản thân. Cô đã khiễn mọi người càng ngày càng yêu mến, tôn trọng và xóa bỏ hết tất cả những thành kiến.

H’He Niê trở về thăm buôn làng được bà con dùng đoàn xe công nông đón tiếp như nhười hùng của quê hương

          Ở Bắc Ninh, đang diễn ra một câu chuyện khá tương đồng, đó là ở giải bóng đá phong trào Bắc Ninh Pro League  (gọi tắt là BPL). Tưởng chừng như Hoa hậu hoàn vũ H’He Niê và bóng đá là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau. Thế nhưng, BPL S1 cũng giống như H’He Niê đã từng bị nghi ngờ, bài xích ngay khi lên ý tưởng. Trước thềm khởi tranh giải bóng đá BPL S1 năm 2019, đã có rất nhiều người hoài nghi về tính chất công bằng, khách quan và đặc biệt là sự thành công của giải đấu. Các lãnh đội sợ BPL với sự điều hành của đội ngũ non trẻ sẽ  khó có thể chèo lái con thuyền đi đến bến bờ thành công. Họ đắn đo về tính công bằng, họ sợ cảnh “cha chung không ai khóc” khi BTC thành lập Ban cố vấn mà các thành viên là ông bầu của các đội bóng. Thế nhưng, bằng sự nhiệt huyết,biết lắng nghe và luôn học hỏi các giải đấu đang rất thành công như HL1, HPL, SL1, … BPL đang diễn ra hấp dẫn, sôi động và ngày càng được khán giả mến mộ, theo dõi và ủng hộ hơn bao giờ hết. Đội ngũ BTC với tinh thần cầu tiến đang tạo dựng lòng tin, sự chuyên nghiệp, tạo dựng thương hiệu của riêng mình. Bằng chứng rõ nhất là số lượng cổ động viên trên khán đài ngày càng đông qua từng vòng đấu. Điều đó thể hiện sức hút mạnh mẽ và tính hấp dẫn của giải đấu.

Như người ta đã nói, sự sôi động trên khán đài là thước đo chuẩn mực cho sức hấp dẫn của một giải đấu. Tình yêu của người hâm mộ trong bóng đá là giá trị không thể mua được và đó là đã từng là nỗi buồn cho nhiều đội, nhiều giải khi đầu tư “khủng” mà vẫn rơi vào cảnh đá nhưng “không có người xem”, thậm chí cũng xuất hiện không hề ít trong các trận ở sân chơi V.League.

Chủ tịch CLB Real Madird - ông Florentino Pérez từng cho rằng thứ gì không thể mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền. Một triết lý thuộc diện kinh điển của bóng đá khi nói về việc Real Madrid mua sắm cầu thủ. Một bài học cho tất cả các đội bóng trên thế giới.

Bóng đá Việt Nam cũng thế. Bầu Hiển từng để mất Công Vinh vì đối thủ trả giá lên đến 14 tỷ đồng. Sức mạnh kim tiền cũng từng giúp Bình Dương một thời xưng vương ở V.League, đến mức CLB Hà Nội bất lực nhìn đối thủ 2 lần liên tiếp vô địch V.League vào các năm 2014 - 2015. HAGL của bầu Đức từ hạng Nhất lên V.League thì 2 năm liên tục vô địch. Long An cũng tương tự HAGL với cú đúp V.League dưới thời HLV Calisto. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam khi rơi vào cảnh thoái trào thì sân cỏ cả nước bị nguội lạnh như cảnh chợ chiều. Bài toán tìm lại niềm tin và tình yêu của người hâm mộ luôn là một câu hỏi rất khó. Ai cũng thấy nhưng làm cách nào giải được là chuyện gần như bất lực. Ví dụ Bình Dương hay Hà Nội từng làm rất nhiều cách nhưng khán giản vẫn… ngó lơ. Chỉ khi cú hích của U23 Việt Nam tại Thường Châu – Trung Quốc, niềm tin và tình yêu bóng đá của người hâm mộ mới lại được thắp lên và đốt cháy mạnh mẽ đến vậy. Thế mới biết, để có tình yêu, sự hào nhoáng của “nước sơn” là chưa đủ, mà phải đẹp từ “chất gỗ”.

Với bóng đá phong trào Bắc Ninh chắc có lẽ cũng đang như vậy. Những người làm giải với mong muốn tạo ra một giải đấu  chất lượng, trước mắt từ người tổ chức. Trên quan điểm phải trung lập, công bằng, công tâm, kiên quyết loại bỏ những “thói hư” còn tồn tại, và với mục tiêu chuyển biến bóng đá phong trào Bắc Ninh từ “đá để đạt danh hiệu” sang “đá để khán giả xem”.

Cách thứ tổ chức BPL trang trọng được các đội bóng, các cầu thủ và NHM đánh giá cao

Với việc kí kết phối hợp với BTC các giải đấu lớn như Bóng đá Sân 7, Công nghệ quản lý giải đấu ForumBongda.com hay đơn vị FAG, BPL đang mang đến một luồng gió mới vào bóng đá phong trào xứ Kinh Bắc. Sau 3 vòng, khán giả bắt đầu quen lên sân Suối Hoa vào các chiều Chủ Nhật để được ngắm những “phủi thủ” mà họ từng theo dõi ở các giải đấu ngoài Hà Nội, nào là Tuyến “tày”, Long “lác”, Long “thổ”, Đoàn “tồ”, Văn “vớ vẩn”, Giang tiêu, Mạnh đồng, Hưng “gióng”… Những cái tên chất lượng thể hiện sự quan tâm của giới “phủi” với giải. Thậm chí có ý kiến vui cho rằng trận đấu giữa Hà Anh và BN Iza trong vòng 3 vừa qua giống như HPL đá trên đất Bắc Ninh.

Nhưng bên cạnh đó, lại là những cái “chất” đến từ một chiều khác mà vốn dĩ bóng đá phong trào từ đó đi lên – cổ động viên quê nhà. Lâu lắm rồi, người ta mới lại thấy hình bóng của đoàn đoàn lớp lớp cổ động viên của một miền quê vượt qua hơn 20km để lên cổ vũ cho đội nhà, thi đấu ở một giải đấu phong trào quy mô cấp tỉnh. Cả trăm người không kể già trẻ, gái trai, lớn nhỏ, thậm chí có cả… sơ sinh với cờ quạt, băng rôn tung trời hò reo dậy cả một góc trời. Cổ động viên Quan Độ làm người xem bóng phủi liên tưởng đến Cổ động viên vùng Triều Khúc của HPL năm nào.  Đó là những hình ảnh quý giá và đáng trân trọng, là minh chứng cho niềm tin của người hâm mộ vào giải đấu.

Một CĐV đạp xe đạp gần 20 km để đến xem những trận cầu đỉnh cao của BPL

Sự sôi động, cuồng nhiệt của khán giả là minh chứng cho sức hấp dẫn của giải đấu

Dù vẫn còn đó những thiếu sót, những tồn tại cần rút kinh nghiệm qua những vòng đấu vừa qua. Còn nhiều vấn đề cần giải quyết, còn nhiều thứ phải xây dựng và phải làm để BPL mới có thể hoàn thiện và “vịt hóa thiên nga”. Để gây dựng niềm tin của người hâm mộ, không phải chỉ qua 1,2 trận đấu, thậm chí không chỉ qua 1,2 giải đấu mà phải qua thời gian rất dài. Tuy nhiên, công bằng mà nói, BPL đã và đang dần đáp ứng mong mỏi, kì vòng của khán giả và xóa đi nghi ngờ và định kiến của khán giả.

Sức hút của giải đấu không những có ở trên các khán đài, nó còn thể hiện qua màn ảnh nhỏ, ở các góc ngõ từ thành thị đến làng quê.

Tình yêu của người hâm mộ là sự vun đắp qua nhiều năm tháng, từ thần tượng các cầu thủ đến bản sắc đội bóng cách làm, lối chơi… Qua đó, một giải đấu muốn được yêu và yêu bền vững phải có những giá trị nhất định, phải theo kiểu mưa dầm thấm lâu, còn thậm chí thuê mướn CĐV cũng được nhưng không thể làm mãi như thế, vì không thuê nữa thì họ không đến.

Danh hiệu thì có thể mua được bằng tiền nhưng tình yêu của khán giả đối với H’Hen Niê là chân thành từ sự tử tế và tài năng thực sự. Tình yêu của khán giả rõ ràng cũng vậy, không thể mua được. Chỉ có cách làm bóng đá tử tế, có bản sắc và cống hiến hết mình vì người hâm mộ thì mới được yêu!

PV: DTT

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Hiển thị tất cả kết quả cho ""